สมัครสมาชิก ICON   เข้าสู่ระบบ
IMG-LOGO

ว่ายน้ำช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และบริหารหัวใจ

ว่ายน้ำช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และบริหารหัวใจ

By ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน | 10 MAR, 2023

การว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งที่ได้ความนิยมค่อนข้างมาก อีกทั้ง การว่ายน้ำยังสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย เสริมสุขภาพที่ดี ช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียดที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน

 

การว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ แรงต้านทานในน้ำที่มีมากกว่าในอากาศ 10 เท่า ทำให้การว่ายน้ำสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น และให้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่คุ้มค่า ช่วยให้หัวใจแข็งแรง การว่ายน้ำทำให้หายใจแรงและเร็ว ซึ่งจะทำให้หัวใจสูบฉีดโลหิตและโลหิตไหลเวียนดี นอกจากนี้ ยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงและแข็งแกร่ง ทั้งกล้ามเนื้อลำตัว กล้ามเนื้อช่วงไหล่ และต้นขาด้านหลัง

 

คุณประโยชน์จากการว่ายน้ำ ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดี หัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนัก (ว่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง สัก 15-20 นาที ว่ายเป็นประจำ) ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง โดยไม่มีอันตรายต่อข้อ ถนอมข้อต่อ ลดอาการปวดข้อสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยบริหาร ยืด เหยียด กล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ช่วยบริหารให้ข้อเคลื่อนไหวได้มากขึ้น ช่วยป้องกัน รักษาสภาวะข้อยึดติด ช่วยให้นอนหลับง่าย เพราะเมื่ออวัยวะทุกส่วนได้ออกกำลัง จิตใจผ่อนคลายหายกังวล จึงช่วยให้หลับสบาย

Tags